Tuesday, November 22, 2016

thumbnail

Vtrans | Phân tích giọng hát #JIMIN

Vtrans | Phân tích giọng hát #JIMIN
Chúng mình trans bài này sau khi đã tìm hiểu về người viết (cậu ấy đã làm bài đánh giá về vocal của tất cả thành viên và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực) và cũng như các kiến thức thanh nhạc cơ bản.
Dù bài viết trên chỉ là ý kiến chủ quan nhưng chúng mình thấy khá hợp lý nên muốn chia sẻ cho mọi ngưởi cùng đọc.

Dưới đây là một trong những phần trình diễn chứng minh được vocal cao chót vót chạm đến tâm hồn mọi fangirls của ParkMeowMeow của chúng ta >v< .

Mong các cậu sẽ yêu quý Jimin nhiều hơn, không chỉ vì cậu í chuchoe đáng yêu, mà còn vì tài năng và sự chăm chỉ luyện tập không ngừng. 
|| RANGE (ÂM VỰC) || Jimin, nói một cách đơn giản, là một người có giọng nam cao và thanh. Có âm vực và phần còn lại của thanh sắc thuộc về giọng phản nam.
Giọng phản nam này là tông giọng cao nhất mà một giọng nam có thể đạt được trong tất cả các chất giọng, tương đương với một giọng nữ trầm. Vì vậy, đây là một kì tích đáng ghi nhận.
Âm vực của cậu ấy trải dài từ khoảng G3 đến A5, tuy nhiên dường như cậu ấy có thể hát được những nốt cao hơn thế nữa (tôi nói những điều này dựa trên những gì cậu ấy đã thể hiện trong các bản thu và cả khi hát live trên sân khấu) Theo cách hát chuẩn của những người có giọng phản nam, thì giọng của Jimin có phạm vi thật sự bắt đầu từ nốt E4 và lên cao nhất đến nốt C#5 nếu xét về giọng ngực. Đó là một điều tuyệt vời, bởi vì trung bình phạm vi giọng ngực của những người có giọng nam cao thường chỉ đạt đến nốt G4, điều có đồng nghĩa với việc, bằng một cách tự nhiên, Jimin có thể hát cao hơn 6 nốt so với cao độ trung bình.
Dù vậy, phạm vi các nốt trầm của cậu ấy vẫn còn khá hạn chế, lúc hát các nốt thấp sẽ hơi khàn, đặc biệt nếu so với ba vocalists còn lại trong nhóm (và giọng hát của rapperline). Tuy nhiên, cậu ấy đã bù đắp điều này bằng một âm vực giọng mũi cao chót vót, đó cũng chính là âm sắc đặc trưng của Jimin trong BTS.
|| TONE AND CONTROL ( Tông giọng và điều khiển tông giọng )||
Chim Chim là bậc thầy trong việc điều khiển tone, không về mặt cấu tạo như Jin, mà về mặt sức mạnh và màu giọng. Khả năng của Jimin khi hát cùng 1 nốt bằng giọng thật, giọng mũi/ giọng gió, hay giọng pha vô cùng kỳ lạ và giúp cho anh ấy thay đổi linh hoạt để truyền tải cảm xúc của mình khi đang ở âm vực cao. ( So sánh phần adlibs* cuối trong “Butterfly” với phần adlibs của anh ấy trong “Does that make sense?”. Chúng đều là 1 nốt, F5, nhưng nghe hoàn toàn khác nhau ở tone và cảm xúc). Anh ấy đồng thời có thể làm tốt ở những đoạn nhạc ngắn được lặp lại phức tạp và điều khiển tốt âm vực cao với độ chính xác lớn.
| *adlibs: hát ứng biến ngay trên sân khấu, khi biểu diễn |

Bạn thực sự có thể nghe thấy nốt ấy từ bức ảnh này
Giọng của Jimin thậm chí còn hấp dẫn hơn nhờ vào chút khàn trong giọng trong những màn biểu diễn của mình. Anh ấy có thể thêm chút khàn vào cấu tạo thanh âm mình trong quãng giữa cho hiệu quả ( xem ở We are Bulletproof part 2), nhưng anh ấy hầu như không bao giờ có thể hát mà không có nó ở đấy cho tới khi lên đến phần cao hơn của quãng giọng mình.
https://www.youtube.com/watch?v=QiC... (Chỉ cần nghe đoạn tổng hợp những nốt cao của anh ấy ở đây…)
Tuy nhiên, vẫn còn vài điều thiếu sót với sự linh hoạt của thanh âm. Trước hết, giọng anh ấy rất dễ vỡ trong passigio ( khu vực nơi 1 âm vực kết thúc, và 1 cái khác bắt đầu) giữa giọng thật và giọng mũi của anh ấy, và đó là biểu hiện của sự không có đủ hơi. Điều này dường như không thể tránh được ở hầu hết các phần, đặc biệt là khi anh ấy phải giữ quãng giọng “thấp” ( xem phần solo của anh ấy trong “Young Forever” làm ví dụ).
Điều thứ hai, Jimin có xu hướng làm “căng” hay bật ra những nốt nào đó khi live, và đây cũng là điều có thể gây ảnh hưởng tới giọng hát trong quãng đường dài. Cùng với việc thiếu hụt hơi, thì xu hướng ép dây thanh âm và kéo dây thanh quản là điều vô cùng kinh khủng. Đồng thời việc luyện tập như thế thường kết thúc ở quãng giảm cũng như sự thiếu kiếm soát ở quãng cao. Cuối cùng, Jimin dường như thiếu chiều sâu và sự cộng hưởng trong giọng thật của mình, gần như thể giọng anh ấy thích nghi với việc anh ấy hát cao và không thể hiệu quả như vùng thấp-trung ấy, hoặc do anh ấy đang hát bằng giọng pha, không thể hát dưới nốt A4. Mặc dù vậy, khi Jimin không bị ốm và không bao giờ ngừng hát những high note trong nhạc của BTS, anh ấy là một ca sĩ vô cùng thích hợp. Jimin, fighting!

Đây là bài trans từ @aminoapps, về chi tiết chưa được cụ thể và rõ ràng như ở kpopvocalanalysis, sau này khi kpopvocalanalysis tung ra bài phân tích về màu giọng của Jimin thì chúng mình sẽ trans thêm 1 lần nữa để các cậu có thể hiểu kĩ hơn về giọng hát của Jimin ha ^^

  • Vtrans by Táo & Tani @ Crayons.95
  • Artwork by Akiyori | Ảnh đã có sự cho phép của fansite khi edit ( http://imgur.com/a/19HqK )
  • Take out with full credit ! Thank you <3
Tags :

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

Không có bình luận nào

About

Powered by Blogger.