Wednesday, November 23, 2016

thumbnail

[TRANS] PHÂN TÍCH GIỌNG HÁT - BTS V

[TRANS] PHÂN TÍCH GIỌNG HÁT - BTS V
"Điều mà cô thích ở em là em thành công nhận được sự chú ý của cô, cô muốn được nghe nhiều hơn nữa. Cô rất hài lòng với những gì đã được nghe. Em sở hữu một chất giọng rất tuyệt. (Nói với Taehyung) "Khi em hát khán giả sẽ cảm nhận được phần tình cảm mà em muốn diễn đạt, vậy nên hãy tiếp tục tiến bộ nhé "
trích lời nhận xét của giáo sư Stevenson Iris, một nhà làm nghệ thuật có tầm ảnh hưởng lớn ở Los Angeles, đồng thời cũng là giáo viên thanh nhạc hướng dẫn Bangtan khi ở Mỹ, trong AHL tập 6. Cô đã nghe Taehyung hát và đưa ra những đánh giá như vậy.
Có rất nhiều fan thổ lộ rằng các cậu ấy được Taehyung chinh phục không phải ở ngoại hình hay tính cách, mà theo đuổi chàng trai này xuất phát với một ngã khác - bằng giọng hát truyền cảm và lắng đọng. Có thể đó chưa phải là chất giọng hoàn hảo nhất hay mang kỹ thuật tốt nhất, nhưng lại là thanh âm phù hợp và lay động nhất, gõ những nhịp khớp nhất đến tận sâu thẳm tâm hồn của họ. Tuy nhiên, những tâm sự này xét đến cùng đều là cảm nhận của cá nhân. Vẫn rất cần các góc nhìn có tính chuyên môn và am hiểu về thanh nhạc hơn, nên bọn mình trans bài phân tích này để mọi người đọc tham khảo. Người viết có kiến thức về thanh nhạc, đã từng nghe và phân tích khá nhiều giọng hát của nghệ sĩ Kpop một cách công tâm, khách quan. Bài hơi dài và có nhiều thuật ngữ chuyên ngành có thể hơi khó hiểu, nhưng đổi một chút kiên nhẫn và tập trung để hiểu hơn một chút về người thương vẫn rất đáng giá phải không nào ^^
_______
- Âm vực: E2 ~ C6 (bao gồm 3 quãng tám và 4 nốt)
- Âm thanh hỗ trợ (cách sử dụng kĩ thuật, được cơ ngực, lồng ngực phát hơi hỗ trợ): C3 ~ C4/C#4
- Chất giọng: Nam trung trữ tình
- Điểm mạnh:
• Giọng ca khỏe nhất trong BTS
• Người vận dụng tốt nhất cách sử dụng hơi thở của mình để đệm trợ cho phần hát của các thành viên
• Trong quãng phù hợp với giọng của mình, cậu ấy có thể thả lỏng hoàn toàn cơ thể theo nhạc
• Từ giọng thật chuyển sang giọng giả thanh khá dễ
• Giọng pha nhẹ và không quá đẩy hơi , không cố gắng lên quá cao bằng cách tạo sức ép cho dây thanh quản.
• Không mấy khó khăn để lên #C4, đôi khi cũng có thể lên đến D4 nữa.
• Cậu ấy cảm nhạc ở những nốt cao tốt hơn khi debut rất nhiều
• Có thể ổn định hỗ trợ bằng giọng thật ở quãng C3
- Điểm yếu:
• Lấy hơi khá nhiều khi hát
• Khả năng đệm trợ còn nông và âm thanh khá ngang
• Khi đang hát, cậu ấy thỉnh thoảng hay hạ giọng bất chợt
• Ở C#4 không vấn đề, tuy nhiên khi lên cao hơn thì giọng trở nên khô cứng (cảm giác như gào lên và không có cảm xúc)
• Cậu ấy thường hay bị lạc giọng ra khỏi bài nếu không có người hát dẫn
• Đối với giọng nam trung, độ trầm của cậu ấy vẫn chưa phát triển tốt
• Không thể hỗ trợ bằng giọng mũi
• Giọng gió của cậu ấy trữ khá nhiều hơi và chưa được rèn qua kĩ thuật tốt
- Âm vực:
〰 Âm trầm: Âm vực của cậu ấy không nằm trong các khoảng âm xuất hiện ở các bài mà BTS sáng tác nên điều đó khiến cho cậu ấy không mấy lần có được cơ hội để bộc hiện âm vực của mình, vậy nên đối với giọng nam trung mà cậu ấy đang sở hữu, lại cộng thêm tông giọng trầm vốn có, điều đó khiến cho âm vực của cậu ấy khá kém, hoặc thỉnh thoảng giọng của cậu ấy sẽ bị cứng lại nếu xuống thấp hơn quãng C3.
〰 Giọng pha: Về tông giọng pha của cậu ấy thì nó khá là thanh (mỏng)/nhẹ, cậu ấy hỗ trợ hòa âm tốt, ngoài ra thì còn có thể thả lỏng và dùng giọng mũi thay cho giọng thật khi cậu ấy hát những nốt cao để làm giảm thiểu tối đa áp lực chèn lên cuống họng và dây thanh quản. Mặc dù các phần nối tiếp đầu tiên giữa các âm vực không phải là vấn đề của cậu ấy, nhưng lúc đó sẽ khiến cho giọng hỗ trợ đệm của cậu ấy phát ra âm thanh nông hơn bình thường, trở nên chói tai và bị cứng lại khi ở âm C#4.
〰 Âm cao: Khi lên cao tông giọng của cậu ấy khá linh hoạt trong việc chuyển đổi sang giọng gió, hơi thở của cậu ấy thoát ra ngoài nhiều hơn bình thường khi cậu ấy ở tông giọng cao nhưng cậu ấy điều âm khá tốt nên giọng gió của cậu ấy tương đối ổn định và rõ ràng âm ngữ. Đôi khi cậu ấy sẽ dùng giọng mũi để phối hợp cùng giọng gió, mặc dù những khi như vậy sẽ không mấy hay vì phần đệm hỗ trợ không có.
- Độ nhạy bén: Đối với R&B thì cậu ấy dường như chịu rất ít sự ảnh hưởng ở thể loại này so với các nghệ sĩ Kpop khác, khi hát V thường tiếp cận giai điệu và các nốt nhạc bằng khả năng cảm nhận các quãng vốn có của mình và không cố gắng để hát vocal runs(*). Quãng cao trong chất giọng của cậu ấy càng làm cho việc kết nối dây thanh quản và việc kiểm soát cao độ trở nên khó hơn. Điều này dẫn đến giọng hát của cậu ấy sẽ gặp vấn đề nếu cậu ấy cố gắng quá mức để làm nó. Có lẽ nhận thức được sự không linh hoạt trong giọng hát của mình khi không có sự phối hợp một cách chuẩn xác để hát và thay đổi liên tục cao độ của các nốt, rất khó để tìm thấy ví dụ về việc V cố gắng thực hiện vocal runs . Trong vài lần cậu ấy cố gắng thử, chúng ta dễ dàng nhận ra cách phát âm trở nên khó nghe, không rõ ràng và khi cố thực hiện vocal runs, ta sẽ thấy cậu ấy làm điều đó bằng cách cố hết mức để lướt nhanh qua các từ ngữ mà làm cho cao độ bị sai lệch đi. Điều này khiến cậu ấy thỉnh thoảng sẽ bị lạc tông và giọng hát trở nên luộm thuộm nếu như cố làm vocal runs, điển hình như trong ‘Sorry’, ‘Little Star’ và ‘Please Take My Love Letter’
- Nhìn nhận chung:
V được ra mắt với tư cách là một trong các thành viên thuộc vocal-line của BTS vào năm 2013. Mặc dù không phải main vocal nhưng cậu ấy cũng có không ít cơ hội được cất giọng nhờ sự phân chia line trong bài hát của nhóm. Trong nhiều trường hợp, các nhóm nhạc idol thường ưa chuộng những giọng ca chính vì nó có thể bắt được nốt cao và hầu hết các bài hát của họ thường hay được sáng tác với khung nhạc có nốt cao, được dành cho cả nam lẫn nữ. Vì vậy, chúng ta vẫn sẽ thường hay thấy các giọng ca chính của 1 nhóm nhạc thường hay sẽ là tenor (nam cao) và soprano (nữ cao.
Trong trường hợp của BTS, giọng của V được nổi bật lên bởi vì cậu ấy là giọng nam trung duy nhất trong nhóm so với ba thành viên với chất giọng cao, mặc dù các rapper còn lại của BTS ai cũng mang chất giọng của nam trung. Giọng của cậu ấy (so với nam trung bình thường ) có phần dày và trầm hơn, nhưng chất giọng đó vẫn tương đối thanh và lúc cậu ấy cất giọng thì nghe giống như giọng của một người hát nhạc trữ tình, nhẹ nhàng hơn. Mặc dù hầu hết sáng tác thường dành cho khung nhạc trầm của các giọng nam cao, âm nhạc của BTS lại được viết ở khung nhạc trầm vừa đủ để V có thể hòa giọng hát cùng với các thành viên mang giọng nam cao mà không có nhiều áp đè lên dây thanh quản của cậu ấy.Vốn hầu hết những ca khúc sáng tác cho giọng nam cao thường được viết trên quãng tám C3, một giọng ca nam trung như V có rất ít cơ hội đểthể hiện giọng nam trung của mình. Giọng trầm hơn C3 chưa được phát triển và khám phá ra sâu hơn, thế nên cậu ấy không thường hay hát và sử dụng chất giọng trầm đó thường xuyên.
Ở quãng tám C3, V đã thể hiện một sự nhất quán, bình ổn rất rõ ràng trong việc tạo ra âm thanh và khả năng kiểm soát rất tốt. Trong các bài hát, hai phần này cũng chính là nơi mà các dây thanh âm và bộ phận hỗ trợ khác của cậu ấy làm việc tích cực, đệm trợ cho nhau Chất giọng này có thể được tìm thấy trong “안아줘“, “Oh Happy Day!” và “Someone Like You.” Tuy nhiên dưới quãng tám C3, cậu ấy bắt đầu mất khả năng lien kết lẫn hỗ trợ, đó là khi giọng của cậu ấy bắt đầu trở nên nghẹn hơn và có xu hướng thở nhiều . Có vẻ như việc này xảy ra bởi vì phần thanh quản của cậu ấy chưa được chú ý đầy đủ trong việc phát triển và luyện tập bởi vì cậu ấy phải thường xuyên hát các nốt trầm chủ yếu, nên giọng của cậu ấy thiếu rõ ràng hơn khi không thể điều khiển và lấy tông giọng từ lồng ngực mỗi khi bắt nhạc trên quãng tám C3. Có thể nghe ra những điểm này ở nốt Bb2 trong “If You“, nốt G2 trong “Let Me Know” và trong quãng tám E2 của “Someone Like You.
Giọng pha của cậu ấy phát triển theo chiều hướng khá tốt, có thiên phú nghiêng về hòa âm hơn và nó có khả năng đệm trợ để cậu ấy có thể chuyển tiếp giữa các thanh âm đầu tiên trong âm vực là B3 mà không tạo nên áp lực làm cưng cổ họng quá nhiều. Trong quãng âm từ C4 đến D4, cậu ấy có thể hát khá thoải mái với sự trợ giúp của một số sự hỗ trợ, phần còn lại cậu ấy có thể thả lỏng hoàn toàn mà không nhất thiết phải dùng âm sâu trong cổ họng. Điều này có thể thấy được ở ‘바람인가요’, ‘Please Take My Love Letter’ and ‘Hug Me’. Khi vượt lên trên âm D4, cậu ấy có khuynh hướng dùng giọng pha rất nhẹ và sử dụng giọng mũi là chủ yếu, điều này có thể giúp cho cậu ấy ngân lên các quãng cao hơn mà không cần tạo sức ép căng thẳng cho lồng ngực. Mặc dù vậy nhưng nếu cậu ấy lên đến quãng D4 mà không có sự hỗ trợ nào thì giọng sẽ trở nên gắt và mỏng. Khi lên cao hơn giọng cậu ấy có vẻ chói và đôi lúc nghe khá cứng những lần hát vượt quá quãng giọng thoải mái của bản thân.. Cậy ấy thường hay hát theo chiều hướng êm dịu, tuy nhiên chút căng thẳng vẫn còn hiện diện trong cổ họng của cậu, cậu ấy không thể kết hợp làm sao cho vừa dễ thở hơn mà dây thanh quản cũng có thể duy trì cổ họng được mở. Quãng D4 của cậu có thể nghe thấy trong ‘Something’, Eb4’s trong ‘Eyes, Nose, Lips’, E4’s ở ‘If I Ain’t Got You’, ‘Someone Like You’, F4’s trong ‘I NEED U’, ‘If You’, ‘Butterfly’, F#4’s trong ‘Let Me Know’, ‘Love Is Not Over’, G4’s trong ‘Bang Bang Bang’, ‘Hug Me’, ‘Eyes, Nose, Lips’, ‘Move’ và G#4’s ở “House Of Cards”
Khi lên cao, âm thanh cậu ấy phát ra hầu như là giọng giả thanh, thỉnh thoảng ở một số màn trình diễn, vẫn có thể thấy được cậu ấy sử dụng giọng mũi của mình khá tốt. Dây thanh quản của cậu ấy bình thường hoạt động không tốt lắm và cậu ấy lại sử dụng giọng giả thanh quá nhiều khi hát làm cho âm thanh trở nên mỏng và rất nhẹ, đa số mỗi lần cất giọng đều phải có giọng gió đi kèm.Mặc dù có thể để bản thân thả lỏng trong quãng thoải mái, , nhưng giọng giả thanh của cậu ấy lại chưa khiến các bộ phận hỗ trợ có đất để dụng võ. Những bộ phận hỗ trợ có hiệu quả chỉ khi cậu ấy biết sử dụng giọng gió đúng kĩ thuật. Tuy nhiên, có một vài trường hợp khi V dùng giọng mũi của cậu ấy thường xuyên hơn thì ta có thể thấy được rằng giọng cậu ấy trở nên run run, vì lúc đó sự liên kết giữa dây thanh quản và hơi thở của cậu ấy bắt đầu nới lỏng, đó là vì cậu ấy sử dụng giọng mũi không đúng cách, thay vì phải dùng chính giọng ngực để đẩy hơi thì cậu ấy lại đẩy ngược trở lại khá nhiều hơi vào lồng ngực và dây thanh quản, tạo nên áp lực ép giọng mũi phát ra. Điều này làm cho giọng mũi của cậu ấy lúc đó trở nên thiếu kiểm soát bởi không được thoải mái hoặc hỗ trợ. Thử so sánh giọng gió của cậu ấy trong ‘Please Take My Love Letter’, ‘House of Cards’, ‘Eyes, Nose, Lips’, ‘Butterfly’ và ‘Miss Right’ với giọng mũi trong ‘How Im Supposed To Live Without You’ thì sẽ dễ nhận ra điều khác biệt. Điều thú vị hơn cả là so sánh với các giọng nam cao còn lại trong nhóm, cậu ấy là người duy nhất có thể đẩy giọng mũi lên đến quãng 8. Không khó để nhận thấy nốt C6 của cậu ấy trong buổi live fanmeeting (Link: https://youtu.be/tXrlhW_ztB4)
Vấn đề thật sự của V là nằm ở việc cậu ấy rất thường hay đẩy dây thanh quản sâu xuống cổ họng khi đang hát và không thể giữ được sự ổn định trong giọng hát của mình. Nếu dây thanh quản của bạn không được kiểm soát và sử dụng đúng cách thì sẽ khiến cho hơi thở thoát ra rất nhiều và âm thanh khi hát sẽ nghe như rằng không có âm vực nào khác ngoài những tiếng thở đều đều. Cách này có thể áp dụng trong nhiều trường hợp, tuy nhiên, thanh nhạc của họ sẽ không thể phát triển tốt nếu như dàn vocal tiếp tục luyện tập theo kiểu vậy. Khi các dây thanh quản không kết hợp với nhau một cách tốt nhất thì người hát sẽ không thể điều chỉnh được hoạt động của nó, không thể kiểm soát âm lượng và âm vực của mình.
Hơn nữa, V lại mang xu hướng đè nén dây thanh quản và mở lớn cổ họng hơn người bình thường khi hát quá nhiều, bất kể rằng nó là nốt cao hay thấp. Đa phần giọng V thường được đánh giá là tông giọng trầm, tuy nhiên, thực ra khi người ca sĩ hạ âm thanh xuống sẽ làm thay đổi giọng điệu, thanh âm trở nên trầm hơn chất giọng vốn có tự nhiên của mình. Thường thì đây là cách thức hay được dung để tiếp cận trong nhạc soul, có thể kiểm soát thanh quản theo ý muốn. Tuy nhiên, với V thì hoặc là dùng cách tiếp cận này, sử dụng giọng giả thanh và mở cổ họng lớn hơn khi hát, hoặc là đè nén giọng của mình xuống (https://www.youtube.com/watch?v=eUrlc4XKZFY). Vì chỉ có hai cách thức duy nhất như vậy nên khiến người ca sĩ bị giới hạn bởi rất nhiều thứ nếu họ chưa lấy được hơi hỗ trợ đầy đủ nhất. Và hơn hết chính là V luôn giữ giọng của mình tận sâu trong cổ họng, hướng lưu thông của luồng khí trong giọng nói không được đặt đúng trị khí ở khoang mũi. vậy nên đối với cậu ấy việc vận hành giọng mũi và hình thành âm thanh không phải là một điều dễ dàng. Vì vậy, âm giọng\ mà cậu ấy phát ra thường là âm ngang, và khi hát lên càng cao, do không có kĩ thuật tốt và thiếu sự hổ trợ hoàn thiện, cổ họng cậu ấy sẽ càng mở rộng hơn và tạo ra âm thanh không được tốt.
Khi nhìn chung V cùng với các vocal của BTS, ta có thể thấy được cậu ấy và JungKook là hai người có thể thả lỏng nhiều nhất trong bốn người khi hát. Cả hai ít phải đối mặt với vấn đề về áp lực mà dây thanh quản phải chịu nhất, dù ít dù nhiều cả hai luôn có được bộ phận hỗ trợ rất tốt, dù có thể sự hỗ trợ này có sẽ vơi dần. Tuy nhiên, khó mà đem một giọng nam cao ra so sánh với một giọng nam trung cho được khi với tông nam trung nhưng phải hát ở quãng của nam cao như V mà nói – rõ ràng V ở thế bất lợi hơn hẳn. Thật ra, không hẳn là nhạc của BTS được viết hoàn toàn ở giọng nam cao, nhưng đối với giọng nam trung thì đó vẫn là một thử thách. Điểm chuyển tiếp giữa các nốt là chỗ mà âm thanh cất lên tự nhiên nhất và sự hỗ trợ giữa các cơ cũng trở nên đặc biệt hơn. Sự chuyển tiếp từ giọng thật sang giọng pha là điểm chuyển tiếp đầu tiên, và điểm chuyển thứu hai là từ giọng pha sang giọng mũi. Sự chuyển tiếp giọng của nam cao thuộc khoảng D4/Eb4 và G4/ Ab4, trong khi sự chuyển của nam trung là B3 và E4.
Ví dụ thì giống như là khi cả V và JungKook cùng hát một bài hát, mà bài này thì có các khóa nhạc có thể tùy chỉnh theo giọng nam trung, nếu như vậy thì ở điểm chuyển tiếp đầu tiên V sẽ xử lí tốt hơn JungKook một chút. Tóm lại chính là cả hai chỉ có duy nhất một sự khác biệt, đó là V có khả năng nắm bắt sự hỗ trợ hơi thở tốt hơn. Tuy nhiên thì trên thực tế lại khác, cậu ấy không thay đổi các khóa nhạc trong các bài hát của BTS để mình có thể hát tốt hơn mà là (hoàn toàn hát theo những gì được viết) hòa theo ba giọng nam cao còn lại. Hẳn nhiên JungKook sẽ là người có đủ điều kiện cũng như khả năng nắm chắc và xử lý bài hát tốt nhất trong những ca khúc được sáng tác (cho nhóm) . Nếu như V được solo, hiểu được giọng mình như thế nào và cách thức điều khiển giọng thì cậu ấy có thể thực hiện tốt hơn như một giọng nam trung trữ tình nếu hát ở quãng thoải mái của mình bằng âm giọng tự nhiên. Trong tương lai để có thể phát triển tốt hơn thì V nên luyện tập cách thức kết nối dây thanh quản của mình thật tốt để xử lý chuyển đổi một cách linh hoạt hơn, và cũng phải sửa đổi cải thiện cách thức hỗ trợ hơi thở để khả năng thanh nhạc nâng cao hơn khi nhìn vào tổng thể. Mặc dù có rất nhiều thứ cần thay đổi nhưng vào khoảng thời gian này, ở dòng nhạc này thì giọng của V đã phát triển rất tốt rồi.
- Kĩ thuật trình diễn: V không phải là người đối mặt với mạo hiểm khi nói đến giọng hát và kĩ năng âm nhạc của cậu ấy. Cậu ấy hát và làm theo một chiều hướng nhất định, không muốn thử và cũng sẽ không thử điều gì khiến cho nó đi chệch với quỹ đạo ấy. V có hai kiểu cách lựa chọn phần hát của mình, hoặc là đè giọng thật mạnh, hoặc là nhẹ nhàng, uyển chuyển. Cậu ấy không hay thay đổi những âm nốt để có thể phù hợp với mình, mà hơn hết là cố gắng hoàn thành chúng thật tốt theo đúng bản gốc. Tuy nhiên, cũng thỉnh thoảng cậu ấy có thêm thắt một tí nhấn nhá luyến láy vào phần hòa âm chung của nhóm, hay một chút ngân âm trong câu hát của mình. Với bản cover trong phòng thu này là một minh chứng tốt nhất để chúng ta dễ dàng nhìn ra ‘Someone Like You’, ở đây cậu ấy đã thay đổi và thêm thắt một tí vào phần hòa âm trong quãng tám của mình để tạo nên một khung nhạc thoải mái nhất
- Đánh giá: Chất giọng từ yếu đến mức độ trung bình (1.5/7) (Via:Yuki Ame)
- Màn phơi bày giọng hát tốt nhất 안아줘 (Hug Me) performed by V, j-hope
----------------------------
Cre: https://goo.gl/x6DIKb
Vtrans: LionV
*Phần một số khái niệm và thuật ngữ bọn mình có tham khảo ở đây: https://goo.gl/eEsC5m (tuy nhiên hôm nay page bị khóa hay gặp vấn đề gì ấy mà không vào được, tụi mình sẽ tìm cách liên hệ và bổ sung nhé). Có phần nào sai sót hay cần chỉnh sửa mọi người cứ góp ý để bản trans được hoàn thiện hơn nha! Cảm ơn mọi người!
Pic cre: Honey Jar
Fullsize: http://goo.gl/MBvx70
=LionV=
Nguồn:  V-BTS Vietnamese Fanpage
Tags :

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

Không có bình luận nào

About

Powered by Blogger.